BOUaqua.com

Chọn vật liệu lọc bình dân nào cho người mới chơi thủy sinh?

Khi bắt đầu chơi thủy sinh, bạn sẽ bị bủa vây bởi trăm ngàn thứ lạ lẫm, những câu hỏi cần lời giải đáp, những khái niệm mông lung, những tư vấn trái chiều sẽ khiến bạn thực sự bối rối. Để tránh tình trạng “nhắm mắt đưa chân” hoặc băn khoăn trong việc lựa chọn vật liệu lọc đối với những người mới chơi, hãy cùng tìm hiểu về các loại vật liệu lọc bình dân hiện nay.

Dù là lọc tự chế hay lọc mua thì các bạn vẫn cần đầu tư một khoản vào vật liệu lọc nếu các bạn muốn hồ thủy sinh của mình trong sạch và tồn tại lâu dài. Đối với các loại lọc mua, hầu hết các vật liệu lọc đi kèm máy đều tỏ ra không mấy hữu dụng nên việc thay thế chúng bằng các loại vật liệu lọc bên ngoài là khá quan trọng. Hiện tại có 03 loại vật liệu lọc giá bình dân để các bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình dựa vào ưu nhược điểm của chúng.

Bông lọc

bông lọc cho bể thủy sinh
Bông lọc là sự lựa chọn đơn giản mà hiệu quả

Chính là các loại bông lọc mà các bạn vẫn thấy bán ngoài hàng cá cảnh. Bông lọc vừa có tác dụng giữ các chất bẩn kích thước nhỏ, vừa tạo không gian lý tưởng cho vi sinh vật phát triển. Giá thành rẻ là một yếu tố giúp cho bông lọc đứng đầu danh sách, bên cạnh đó là độ phổ biến (hầu như tất cả các hàng cá cảnh đều có bán). Khi sử dụng bông lọc các bạn nên cuộn chặt một chút trước khi đưa vào khoang lọc để đảm bảo tăng tối đa diện tích cư trú cho vi sinh vật (không nên cuộn chặt quá sẽ làm cản trở dòng nước). Tuy nhiên bông lọc lại nhanh bẩn dẫn tới việc phải thay mới thường xuyên mỗi khi bạn cảm thấy dòng chảy của lọc không còn đủ mạnh để đảo hết các ngóc ngách của hồ. Một lọc ngoài sử dụng 100% bông lọc làm vật liệu lọc sẽ cho kết quả không thua kém gì các vật liệu lọc đắt tiền. Nếu bạn không ngại thay bông lọc và máy lọc của bạn dễ dàng tháo lắp, hãy chọn loại vật liệu lọc này cho bể thủy sinh của mình.

Nham thạch

vật liệu lọc nham thạch cho bể thủy sinh
Nham thạch nhẹ và tự nhiên

Nham thạch là một loại vật liệu đa năng, từ làm vật liệu lọc, vật liệu lót nền, vật liệu độn nền đến giá thể ươm cây, tạo bố cục và thậm chí là nền chính cho hồ thủy sinh… Với ưu điểm nhẹ, cứng, có nhiều không gian cư trú cho vi sinh vật (trong các khoang rỗng) nham thạch đã được lựa chọn làm vật liệu lọc chính trong nhiều lọc thủy sinh suốt một thời gian dài. Nham thạch trơ, không bị tiêu hoa, thoái hóa trong quá trình sử dụng nên gần như được coi là “trường tồn”. Nhược điểm duy nhất của nham thạch là khâu chuẩn bị (rửa sạch) quá mất thời gian và… tốn nước. Nếu có thể mua được nham thạch đã rửa sạch thì đó là một cơ hội tuyệt vời để bạn tiếp cận với loại vật liệu lọc bình dân mà “có võ” này.

Sứ lọc

sứ lọc nước cho bể thủy sinh
Sứ lọc với nhiều phiên bản khác nhau

Xuất hiện trong thời kỳ phát triển mạnh của thủy sinh, sứ lọc được bán phổ biến ở các cửa hàng cá cảnh với nhiều phiên bản như sứ lọc trắng, sứ lọc vàng, sứ lọc mịn, sứ lọc thô, sứ lọc dạng thanh… So sánh bằng mắt thường có thể nhận thấy diện tích cư trú cho vi sinh trong sứ lọc thấp hơn so với nham thạch, nhưng với ưu điểm giá bình dân, sạch sẽ, độ bền cao, sứ lọc vẫn xuất hiện phổ biến trong các hàng cá cảnh. Tuy nhiên, có nhiều người sử dụng nhận thấy sứ lọc làm tăng độ pH của nước, nhận định này vẫn còn gây nhiều tranh cãi và chưa có kiểm chứng cụ thể. Nếu bạn không quá tam tâm đến điều này, hãy tiếp tục sử dụng sứ lọc cho đến khi có đủ điều kiện thay thế những loại vật liệu lọc chuyên nghiệp hơn.

Còn bạn đang sử dụng loại vật liệu lọc nào vậy?

-bouaqua-

4.2/5 - (4 bình chọn)

16 bình luận về “Chọn vật liệu lọc bình dân nào cho người mới chơi thủy sinh?”

  1. cho em hỏi
    nếu em dùng cát den cát vàng và sỏi để lọc thì có đc ko?
    em tháy nước lọc qua cát rất trong nhưng tại sao mọi người không dùng nó để lọc cho hồ thủy sinh mà phải tốn nhiều tiền để mua lọc thay bông ………

    Trả lời
    • Thứ nhất, các loại vật liệu mà bạn nói chỉ có tác dụng lọc cơ học (tức là lọc các loại cặn bẩn có kích thước nhất định). Sản phẩm nước rất trong nhưng các chất độc trong nước vẫn còn tồn tại và không phù hợp với cây thủy sinh cũng như các sinh vật trong hồ.
      Thứ hai, việc sử dụng cát sẽ làm cản trở dòng chảy của lọc, chưa kể vấn đề khi sơ xuất cát có thể bị thổi cả vào trong hồ gây mất mĩ quan.
      Đối với bông lọc, ngoài chức năng lọc cơ học nó còn tạo ra rất nhiều không gian để vi sinh vật cư ngụ, các vi sinh vật này sẽ đảm nhiệm chức năng học hóa học. Đối với cát sỏi, diện tích bề mặt tạo ra không nhiều để có thể đủ chỗ cho lượng vi sinh vật cần thiết.

      Trả lời
    • Lọc nước gia đình có nhiều loại nhưng thường là sản phẩm đầu ra “quá sạch” cho thuỷ sinh. Lý do là một số thành phần có sẵn trong nước máy (như kim loại chẳng hạn) vốn tốt cho cây thì hầu hết đã bị lọc sạch.

      Trả lời
  2. có thể cho mình hỏi, bây giờ mình muốn chơi thủy sinh với vật liệu lọc chuyên sâu, mình có nghiêm cứu và chọn ra 2 vật liệu có thể coi là phù phợp với thủy sinh đó là sup pro và matrix vậy cho minh hỏi là thử tự sắp sếp các loại vll này ra sao mình dùng lọc atman df1300

    Trả lời
    • Eheim Substrat Pro và Seachem Matrix hiện là 2 loại vật liệu lọc có công dụng như nhau nên việc sắp xếp vật liệu lọc có thể không cần theo thứ tự nào cả. Tuy nhiên Bouaqua cũng có đôi dòng chia sẻ cho bạn tham khảo như sau:
      – Eheim Substrat Pro có cấu tạo hạt tròn nhỏ và đều, như vậy lượng nước chảy qua lớp vật liệu lọc này sẽ được xé thành những luồng nhỏ đều đặn (tức là nước sẽ tiếp xúc đều với các hạt vật liệu lọc). Vậy bạn nên đặt Eheim Substrat Pro ở tầng dưới của lọc do nước đi vào tầng này mang theo oxi, sẽ tốt hơn nếu nước được tiếp xúc với hầu hết bề mặt vật liệu lọc vốn là nơi cư ngụ của vi sinh hiếu khí.
      – Seachem Matrix ngược lại có cấu tạo dạng hạt tự nhiên không đều đặn, kích thước cũng lớn hơn substrat (tức là diện tích tiếp xúc với dòng nước của các viên vật liệu lọc là không đều nhau) nên dòng nước đi qua các viên vật liệu lọc không đồng đều. Vật liệu này nên được để ở phần trên của khoang lọc và trở thành nơi cư trú của vi sinh yếm khí.

      Trả lời
  3. Chào bạn, Mình có tự chế một cái lọc ngoài phi 140 , cao tầm 50 phân , đang băn khoăn không biết chiều dày của tưng phần vật liệu lọc thế nào là hợp lý : lớp đay mình cho nham thạch , tiếp là bùi nhùi, trên cùng là bông lọc . Lọc mình nước vào ở đáy , bơm hút out ơr trên. Bạn tư vấn dùm mình nhé, cám ơn nhiều

    Trả lời
    • Chiều dày của lớp vật liệu lọc thì còn tùy vào khả năng chi trả nữa 😀
      Nếu là Bouaqua thì sẽ lựa chọn 7/10 lọc là nham thạch, 2/10 bùi nhùi và 1/10 bông
      Tối ưu hơn thì 3/4 nham thạch và 1/4 bông, không cần bùi nhùi bạn ạ

      Trả lời
  4. mình có 1 cái lọc ngoài tự chế cho nước vào bên dưới đáy và máy bơm ở trên. Vậy khi cho nước vào nên có 1 khoảng không gian giữ nước hay cho vật liệu lọc vào từ dưới đáy lên luôn. xin tham khảo tks

    Trả lời
    • Bouaqua xin được tư vấn cho bạn 2 ý như sau, bạn tham khảo:
      – Không gian trống phía dưới đáy lọc giúp nước bẩn được tập hợp đủ rồi mới chạy qua toàn bộ diện tích vật liệu lọc phía trên. Nếu thiếu không gian này (tức là vật liệu lọc được đặt thẳng xuống đáy lọc) thì luồng nước nhỏ từ ống in sẽ chỉ có cơ hội tiếp xúc với một phần vật liệu lọc đầu tiên. Lấy ví dụ dễ hiểu bạn tưới nước cho một thảm cỏ bằng vòi hoa sen, nếu hạ vòi xuống tưới sát thảm thì chỉ một phần cỏ ướt, nâng dần vòi nước lên, diện tích cỏ ướt cũng tăng dần theo. Ở đây thảm cỏ là lớp vật liệu lọc đầu tiên tiếp xúc với nước bẩn và vòi nước chính là ống in của lọc.
      – Với lọc có lưu lượng nước tuần hoàn nhẹ thì không gian này cũng giúp lắng đọng nhiều chất thải ở đáy lọc, ngoài ra nó cũng giúp vật liệu lọc ít khả năng bị tắc hơn

      Trả lời
    • Than hoa (hay còn gọi là than củi) cũng có tác dụng hấp thụ màu và bụi trong nước. Tuy nhiên khả năng của chúng rất hạn chế so với than hoạt tính. Nói nôm na thì than hoa như anh tân binh mới đi lính hôm trước hôm sau đã bị đẩy ra chiến trường còn than hoạt tính là một lính đánh thuê thiện chiến, không ngại đạn bom, vào sinh ra tử coi như không vậy.

      Trả lời
  5. Mình có hồ cá la hán khoảng 1m, dùng lọc tràn 80cm – 4 ngăn. Mình có chế thêm 2 hộp lọc phía trên giống như lọc mưa cho nước chảy từ trên 2 hộp xuống lọc tràn, hộp 1 mình để lớp tiên đầu là sứ lọc kế đến là bông lọc 1 lớp, hộp 2 để nham thạch lớp đầu kế đến là bùi nhùi. Còn lọc tràn thì ngăn 1 để nham thạch + sứ lọc phía dưới ; kế đến là bùi nhùi và bông lọc phía trên, ngăn 2 thì để toàn sứ lọc + sủi khí oxy, ngăn 3 thì để nham thạch, ngăn 4 để trống
    Không biết hệ thống lọc như vậy có ổn không? hay cần thay thế những gì? Mong được tư vấn!

    Trả lời
    • Đối với cá cảnh thì thể tích chứa vật liệu lọc càng lớn sẽ cho ra chất lượng nước càng ổn định. Những loại vật liệu lọc cơ bản bạn chọn bouaqua thấy rất ổn, không có vấn đề gì. Tuy nhiên hiện nay thị trường đã có rất nhiều loại vật liệu lọc mới cho bể cá cảnh với giá rất bình dân, bạn tham khảo thêm ở các hội nhóm cá cảnh để biết thêm chi tiết nhé.

      Trả lời
    • Chào bạn, lọc bio QS có khoang chứa vật liệu lọc rất hạn chế. Với lượng vật liệu lọc nhỏ như vậy thì bạn lựa chọn Subtract hay Matrix cũng không thể cảm nhận được sự khác biệt đâu. Như vậy bạn có thể chọn thương hiệu nào cũng ok cả nhé.

      Trả lời

Để lại bình luận