BOUaqua.com

Cây thủy sinh nuôi cấy mô, nên hay không?

Nuôi cấy mô không còn là cái gì quá mới mẻ hay “kỳ diệu” trong nông nghiệp Việt Nam nói chung và trong thủy sinh nói riêng. Ngày càng nhiều các loại cây thủy sinh nuôi cấy mô được bày bán trên thị trường, đóng góp thêm những lựa chọn mới cho người chơi. Trong bài viết này bouaqua không nói nhiều về kỹ thuật nuôi cấy mô mà chỉ muốn nói tới một khía cạnh: chất lượng sản phẩm cây thủy sinh nuôi cấy mô trên thị trường.

cây thủy sinh nuôi cấy mô Việt Nam
Nuôi cấy mô mở ra một tương lai tươi sáng cho thủy sinh Việt Nam?

Không phải là một phán quyết, không phải một công trình nghiên cứu thị trường, không phải một chuyên đề hoành tráng, bouaqua muốn chia sẻ một số quan điểm về vấn đề này mà thôi.

Nuôi cấy mô nói nôm na là lấy tế bào từ cây mẹ rồi nuôi dưỡng trong môi trường đặc biệt để tế bào có thể phát triển hoàn thiện các bộ phận thành một cây con hoàn chỉnh. Cây con này mang nhiều tố chất tốt đẹp của cây mẹ và sức khỏe cũng cao hơn bởi tuổi thơ của chúng được lớn lên trong một môi trường lý tưởng, không sâu bệnh.

Trong các giai đoạn nuôi cấy mô có một bước rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng sản phẩm sau này, đó là bước đưa cây con từ môi trường lý tưởng ra môi trường tự nhiên. Cây con lúc này phải tự lớn lên trong một môi trường khác xa môi trường vô trùng trong phòng thí nghiệm (nhưng tất nhiên sẽ không quá khắc nghiệt) để quen với cuộc đời mới. Quãng thời gian trải nghiệm này cũng phải đủ lâu (tùy loại cây) để cây có thể quen, thích nghi và thật sự phát triển độc lập mà không cần tới sự “nâng đỡ” của con người. Sản phẩm đạt độ “chín” mới có thể bán ra thị trường – đó là những cây thủy sinh khỏe mạnh, không sâu bệnh và thích nghi tốt với môi trường hồ thủy sinh của vô vàn người chơi.

Tuy nhiên, nhiều người chơi vẫn thắc mắc tại sao cây nuôi cây mô của tôi lại chết? Tại sao cây nuôi cấy mô mà phát triển không khác gì cây bình thường? Tại sao cây nuôi cấy mô mà lớn chậm thế? Các bạn không nên “thần thánh hóa” cây thủy sinh nuôi cấy mô như thế. Đó cũng chỉ là cây thủy sinh bình thường, có khác là được sinh ra theo cách hơi phi tự nhiên và có sự khởi đầu tốt hơn so với cây thủy sinh ươm trồng truyền thống. Và sẽ thật đáng thất vọng nếu các đơn vị nuôi cấy mô cây thủy sinh bỏ qua khâu thích nghi tự nhiên của cây giống (dù với bất cứ lý do). Hoặc cây được chuyển thẳng từ môi trường phòng thí nghiệm tới tay người tiêu dùng, hoặc thời gian trải nghiệm của cây con không đủ lớn. Từ đó dẫn tới việc cây thủy sinh nuôi cấy mô vẫn “gục ngã” trong một hồ thủy sinh mới.

Vậy làm sao để biết cây thủy sinh nuôi cấy mô của bạn đạt tiêu chuẩn xuất hiện trên thị trường? Có lẽ câu hỏi này nên dành cho các nhà sản xuất.

Nhưng dù sao phương pháp nuôi trồng cây thủy sinh cấy mô vẫn là một tươi lai tốt đẹp cho thủy sinh Việt Nam cũng như thế giới. Hy vọng rằng sẽ có ngày càng nhiều sản phẩm cây thủy sinh cấy mô chất lượng xuất hiện trên thị trường.

-bouaqua-

Để lại bình luận